สวัสดีครับ
-/l\-
วันนี้เราจะมามีสาระกันนิดนึงนะครับ
สาระของเราก้อคือ สื่อการสอนครับ หรือที่เรียกว่า
Instructional Media นั่นเอง
สื่อการสอน มีความหมาย หมายถึงตัวกลางที่ใช้ในการถ่ายทอดความรู้ ประสบการณ์ ความคิดและทักษะต่าง ๆ ไปสู่ผู้เรียน
และแบ่งตามแนวคิดเทคโนโลยีการศึกษา
สื่อการสอน มีความหมาย หมายถึงตัวกลางที่ใช้ในการถ่ายทอดความรู้ ประสบการณ์ ความคิดและทักษะต่าง ๆ ไปสู่ผู้เรียน
ต่อมา Percival and Ellington(1984) และ De Kieffer (1965) ได้แบ่งสื่อการสอนตามลักษณะภายนอกและคุณสมบัติของสื่อการสอน มี 3 ประเภท
1.สื่อที่ไม่ต้องฉาย (non projected material)
2.สื่อที่ต้องฉาย (projected material)
3.สื่อที่เกี่ยวกับเสียง (Audio material )
1. วัสดุ - สื่อที่ผลิตขึ้น เช่น รูปภาพ แผนภูมิ
2. อุปกรณ์ - เครื่องมืออุปกรณ์ สำเร็จรูป ทั้งที่สามารถ
ใช้ได้ด้วยตนเอง เช่น หุ่นจำลอง
และสื่อที่ต้องใช้ร่วมกับวัสดุ เช่น วีดิทัศน์ สไลด์
3. วิธีการ - กิจกรรม เกม ศูนย์การเรียน ทัศนศึกษา
สถานการณ์จำลอง แหล่งความรู้ชุมชน
สื่อการสอนยังแบ่งออกเป็นประเภทต่าง ๆ ดังนี้
สื่อการสอนประเภทวัสดุ (Software or Material)
- เป็นสิ่งที่ได้รับบรรจุเนื้อหาสาระเรื่องราวหรือความรู้ไว้
ในลักษณะต่าง ๆ
มีการกล่าวถึงความหมายของ สื่อการสอนประเภท วัสดุ ว่า
เป็น สิ่งหรือวัสดุสิ้นเปลือง ผมคิดว่า สื่อการสอนประเภทวัสดุนั้น
ไม่ใช่สิ่งที่สิ้นเปลือง เพราะถ้าเราสามรถนำสื่อการสอนประเภท
วัสดุ มาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้สูงสุด ไม่ว่าจะมีราคาเท่าไร
แต่ใช้แล้วเกิดประโยชน์แก่ผู้เรียน มันก็คุมค่า
สื่อการสอนอุปกรณ์ (Hardware)
- เป็นตัวผ่านที่ทำให้ข้อมูล ความรู้ หรือสาระ
ที่อยู่ในวัสดุสามารถถ่ายทอดออกมา
สื่อการสอนประเภทเทคนิคและวิธีการ
(Techniques and Methods)
สื่อการสอนที่มีลักษณะเป็นแนวความคิด
รูปแบบขั้นตอนในการเรียนการสอน หรือเทคนิค
ที่ไม่มีลักษณะทางกายภาพเป็นวัสดุหรืออุปกรณ์
แต่สามารถใช้วัสดุอุปกรณ์มาช่วยในการดำเนินงานได้
ต่อมานะครับ เราจะมาพูดถึง กรวยประสบการณ์ของ เดล
กันนะครับ
จากภาพกรวยข้างต้นนี้เราสามารถสรุปได้ว่า
กรวยของ เดล มีขั้นตอนดังนี้
1) ประสบการณ์ตรง โดยการให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ตรงจากของจริง เช่น การจับต้อง และการเห็น เป็นต้น
2) ประสบการณ์รอง เป็นการเรียนโดยให้ผู้เรียนเรียนจากสิ่งทีใกล้เคียงความเป็นจริงที่สุด ซึ่งอาจเป็นการจำลองก็ได้
3) ประสบการณ์นาฏกรรมหรือการแสดง เป็นการแสดงบทบาทสมมติหรือการแสดงละคร เนื่องจากข้อจำกัดด้วยยุคสมัยเวลา และสถานที่ เช่น เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประวัติศาสตร์ หรือเรื่องราวที่เป็นนามธรรม เป็นต้น
4) การสาธิต เป็นการแสดงหรือการทำเพื่อประกอบคำอธิบายเพื่อให้เห็นลำดับขั้นตอนของการกระทำนั้น
5) การศึกษานอกสถานที่ เป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์ต่าง ๆ ภายนอกสถานที่เรียน อาจเป็นการเยี่ยมชมสถานที่ การสัมภาษณ์บุคคลต่าง ๆ เป็นต้น
6) นิทรรศการ เป็นการจัดแสดงสิ่งของต่าง ๆ เพื่อให้สาระประโยชน์แก่ผู้ชม โดยการนำประสบการณ์หลายอย่างผสมผสานกันมากที่สุด
7) โทรทัศน์ โดยใช้ทั้งโทรทัศน์การศึกษาและโทรทัศน์การสอนเพื่อให้ข้อมูลความรู้แก่ผู้เรียนหรือผู้ชมที่อยู่ในห้องเรียนหรืออยู่ทางบ้าน
8) ภาพยนตร์ เป็นภาพที่บันทึกเรื่องราวลงบนฟิล์มเพื่อให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ทั้งภาพและเสียงโดยใช้ประสาทตาและหู
9) การบันทึกเสียง วิทยุ ภาพนิ่ง อาจเป็นทั้งในรูปของแผ่นเสียง เทปบันทึกเสียง วิทยุ รูปภาพ สไลด์ ข้อมูลที่อยู่ในขั้นนี้จะให้ประสบการณ์แก่ผู้เรียนที่ถึงแม้จะอ่านหนังสือไม่ออกแต่ก็จะสามารถเข้าใจเนื้อหาได้
10)ทัศนสัญลักษณ์ เช่น แผนที่ แผนภูมิ หรือเครื่องหมายต่าง ๆ ที่เป็นสัญลักษณ์แทนสิ่งของต่าง ๆ
11) วจนสัญลักษณ์ ได้แก่ตัวหนังสือในภาษาเขียน และเสียงพูดของคนในภาษาพูด
การใช้กรวยประสบการณ์ของเดลจะเริ่มต้นด้วยการให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมอยู่ในเหตการณ์หรือการกระทำจริงเพื่อให้ผู้เรียนมีประสบการณ์ตรงเกิดขึ้นก่อน แล้วจึงเรียนรู้โดยการเฝ้าสังเกตุในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นขั้นต่อไปของการได้รับประสบ-การณ์รอง ต่อจากนั้นจึงเป็นการเรียนรู้ด้วยการรับประสบการณ์โดยผ่านสื่อต่างๆ และท้ายที่สุดเป็นการให้ผู้เรียนเรียนจากสัญลักษณ์ซึ่งเป็นเสมือนตัวแทนของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
และเพื่อท่านผู้อ่านไม่เข้าใจ เราจึงจะมี Clip VDO ให้ดูกัน
เป็นอย่างไรกันบ้างครับสำหรับสาระวันนี้ ผมหวังว่าเพื่อน ๆ จะเข้าเนื้อหาที่ผมได้เขียนไปนะครับ ขอบคุณครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น