Hello!!!!!!!!!!!!!! Welcome to my blog !!!
กลับมาพบกันอีกแล้วนะครับ
สำหรับเนื้อหาของ Blog ในวันนี้ ผมจะกล่าวถึงความรู้และประสบการณ์ของผมในวิชานี้นะครับ
ก่อนอื่นเลย ต้องบอกก่อนว่า ก่อนที่ผมจะได้เรียนวิชานี้เนี่นะครับ ผมจัดได้ว่า
เป็นคน "Low Tech" มาก ๆๆ ไม่ค่อยใส่ใจ "Update" เทคโนโลยีสักเท่าไร
แต่ก็ไม่ใช่ว่าใช้ไม่เปนนะครับ "เทคโนโลยี" ที่ผมใช้บ่อย ๆ ก็มีหลายอย่างนะครับ
เช่น กล้องถ่ายรูป (กล้องโปรอ่ะครับ ผมใช้ Cannon 500D ถ้าคัยเล่นกล้องรุ่นนี้ คุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันได้นะครับ) โปรเจกเตอร์ (ไว้ดูหนัง+เล่นเกมส์ ^^ ) Notebook (ใช้ประโยชน์หลายอย่างจริง ๆ ) แต่ที่ขาดไม่ได้เลยคือ โทรศัพท์มือถือ (ถือเป็นปัจจัย 5 เลยทีเดียว)
เช่น กล้องถ่ายรูป (กล้องโปรอ่ะครับ ผมใช้ Cannon 500D ถ้าคัยเล่นกล้องรุ่นนี้ คุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันได้นะครับ) โปรเจกเตอร์ (ไว้ดูหนัง+เล่นเกมส์ ^^ ) Notebook (ใช้ประโยชน์หลายอย่างจริง ๆ ) แต่ที่ขาดไม่ได้เลยคือ โทรศัพท์มือถือ (ถือเป็นปัจจัย 5 เลยทีเดียว)
เกริ่นมาเยอะพอแล้ว เข้าเรื่องเลยดีกว่า ^^
สำหรับการเรียนในวิชานี้เนี่ย ครั้งแรกที่รู้ว่าต้องเรียน ยอมรับเลย ผมสบถออกมาว่า "วิชาไรว่ะ"
แต่พอได้เริ่มเรียนก้อ รู้สึก "สนุกดีแหะ"
จากวิชานี้ ผมได้รู้อะไรมากมาย
ผมได้รู้ว่า Technology นั้น
มี 5 ขอบข่าย 3 แนวคิด 5 ระบบ 5 ขั้นตอนออกแบบ
5 ขอบข่าย ได้แก่
- Design - Development - Utilization - Management - Evaluation
3 แนวคิด ได้แก่
- Hard were and Soft were - วิธีการ - รายบุคคล
5 ระบบ ได้แก่
- Input - Process - Control - Output - Feedback
5 ขั้นตอนการออกแบบ ได้แก่
5 ขั้นตอนการออกแบบ ได้แก่
- Analye - Design - Development - Implementation - Evaluation
และการเรียนในวิชานี้
จากเนื้อหาที่เรียน ยังมีการลงมือปฏิบัติของนักศึกษา เพิ่มเพิ่มประสบการณ์
การใช้ "เทคโนโลยีทางการศึกษา" อีกด้วย
นอกจากนี้ การเรียนวิชานี้ ทำให้ผมได้ตระหนักว่า เทคโนโลยีทางการศึกษา นั้น
มิใช่มีเพียง สิ่งที่ "ทันสมัย" เท่านั้น แต่หากยังรวมถึงสิ่ง "ล้าสมัย" ด้วย
"กล้วยไม้มีดอกช้า ฉันใด
การศึกษาเป็นไป เช่นนั้น
แต่ดอกออกคราใด งามเด่น
งานสั่งสอนปลูกปั้น เสร็จแล้วแสนงาม"
สำหรับวันนี้ ขอบคุณครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น